logo
แบตเสื่อม เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ปัญหาอาการแบตโทรศัพท์เสื่อม

แบตเสื่อม เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ปัญหาอาการแบตโทรศัพท์เสื่อม

16 พฤศจิกายน 2566 19,117 view

เชื่อว่าการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์สักเครื่องหนึ่งจะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เพื่อให้ได้ความคุ้มค่าที่พึงพอใจในการใช้จ่ายเงิน ทั้งเรื่องของขนาดโทรศัพท์ ความละเอียดของกล้องถ่ายภาพ ประสิทธิภาพของชิปเซ็ต RAM และ ROM  ฟีเจอร์พิเศษที่โดดเด่นอื่น ๆ รวมถึงความจุความอึดของแบตเตอรี่ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทุกคนให้ความสำคัญ

 

การตรวจสอบความจุของแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบอกถึงประสิทธิภาพที่เราจะได้รับ ว่าโทรศัพท์จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานเท่าไร ในตอนนี้ที่ไม่ใช่แค่ใช้โทรศัพท์เพื่อการโทรเข้าโทรออกเท่านั้น แต่ใช้ในการดูคลิปวิดีโอ แอปพลิเคชัน โซเชียลมีเดีย บางคนต้องใช้สื่อสารส่งข้อความ ไลฟ์สด เพราะฉะนั้นเมื่อมีการใช้งานมากขึ้นก็ต้องใช้พลังงานของแบตเตอรี่มากขึ้น และสิ่งที่จะตามมาคือเรื่องของ แบตเสื่อม ตามอายุและลักษณะการใช้งาน

แบตโทรศัพท์ (Mobile Phone Battery)

แบตโทรศัพท์อุปกรณ์ที่ให้พลังงานไฟฟ้าเพื่อทำให้โทรศัพท์มือถือทำงานได้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของโทรศัพท์ แบตเตอรี่นี้ถูกติดตั้งด้านหลังโทรศัพท์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องใช้สายสายชาร์จตลอดเวลา หน่วยที่ใช้วัดความจุของแบตเตอรี่มักถูกบอกเป็น "มิลลิแอมป์-ชั่วโมง" (mAh) หรือ "วัตต์-ชั่วโมง" (Wh) ซึ่งบ่งบอกถึงปริมาณพลังงานที่แบตเตอรี่สามารถจัดเก็บไว้ ขนาดความจุของแบตโทรศัพท์จะมากน้อยแตกต่างกันไปออกไปตามแต่ละรุ่นและตามแต่ละขนาด 

อาการแบตเสื่อมเป็นอย่างไร

แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน การเสื่อมของแบตเตอรี่สามารถแสดงอาการต่าง ๆ ออกมาที่ผิดปกติไปจากเดิม มีอาการแบตเสื่อมด้วยความจุของแบตเริ่มลดลง ทำให้เวลาการใช้งานระหว่างการชาร์จสั้นลง และโทรศัพท์หรืออุปกรณ์มือถือต้องชาร์จบ่อยขึ้น หลาย ๆ คนคงเคยประสบกับเรื่องนี้มาแล้วคือ ชาร์จแบตจนเต็มแต่ใช้ได้ไม่นานและแบตก็ลดลงรวดเร็วอย่างผิดปกติ จึงสงสัยว่านี่แหละคือแบตเสื่อม

สาเหตุของแบตเสื่อม เกิดจากอะไร

แบตเสื่อมเกิดจากสาเหตุใด

มีหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุของแบตเสื่อมที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะเร็วจะช้านั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุแบตโทรศัพท์เสื่อม ดังนี้

1. อายุการใช้งานของแบตเตอรี่

แบตเสื่อม ส่วนหนึ่งก็มาจากแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่จำกัด กระบวนการเคลื่อนไหวภายในแบตเตอรี่ทำให้การจัดเก็บประจุแบตเตอรี่เสื่อมลง ซึ่งทำให้การเก็บและปล่อยไฟฟ้าไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่แบตเตอรี่จะผ่านกระบวนการลดความสามารถในการทำงานเมื่อใช้งานมานาน ความจุของแบตเตอรี่ลดลง และประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าลดลงตามไปด้วย แบตเสื่อมเกิดจากสาเหตุอายุการใช้งานของแบตที่จำกัดนั่นเอง

2. การใช้งานไม่ถูกต้อง

การใช้งานแบตเตอรี่อย่างไม่ถูกต้องจนแบตโทรศัพท์เสื่อมอาการ เช่น ปล่อยให้แบตโทรศัพท์หมดจนเกลี้ยงไปบ่อย ๆ แล้วไม่เสียบชาร์จทันทีทันใด วางทิ้งโทรศัพท์ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนมากเป็นประจำอาจเกิดแบตเสื่อมได้

3. ชาร์จแบตไม่ถูกวิธี

ยังมีหลายคนที่มีความเชื่อเรื่องการชาร์จแบตผิด ๆ อยู่เลยเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อม เช่น ชอบชาร์จไฟแบตโทรศัพท์ทิ้งไว้ข้ามคืนเป็นพฤติกรรมที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ถูกแต่ความจริงแล้วถ้าแบตขึ้นว่าเต็มแล้วควรถอดสายชาร์จเพราะจะทำให้แบตร้อนเกินไป หรือเลือกใช้สายชาร์จและอะแดปเตอร์ราคาถูกที่อาจไม่มีมาตรฐานรับรอง

4. ชาร์จแบตไป ใช้งานไป

อีกหนึ่งสาเหตุหลักของแบตเสื่อมที่คนทั่วไปมักจะมีนิสัยชอบชาร์จแบตไปด้วย และก็เล่นโทรศัพท์มือถือไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากไฟที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาจนเกิดความร้อน อุณหภูมิสูงมีผลต่อกระบวนการทำงานของแบตเตอรี่และสามารถเกิดอาการแบตโทรศัพท์เสื่อมได้

5. เสียบสายชาร์จไม่ถูกต้อง

เสียบสายชาร์จที่ไม่ถูกต้องคือเสียบสาย USB กับโทรศัพท์ก่อนและจากนั้นค่อยเสียบเข้ากับรางปลั๊ก หรือปลั๊กข้างฝาผนัง เสียบสายชาร์จไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาและมีผลกระทบต่อสุขภาพแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ อาจจะเกิดไฟช็อต ไฟกระชาก จนผลสุดท้ายแบตเสื่อมได้

สัญญาณเตือนแบตมือถือเสื่อม

สัญญาณเตือนแบตเสื่อม

4 สัญญาณเตือนว่าแบตเสื่อม สุขภาพแบตเริ่มไม่ดีแล้ว สังเกตง่าย ๆ ดังนี้

1.  แบตลดลงอย่างรวดเร็ว

ถ้าคุณพบว่าแบตเตอรี่ลดทั้งระหว่างการใช้งานและหลังจากถอดสายชาร์จ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าแบตเสื่อมลง บางทีจากแบตที่ชาร์จเสร็จเต็ม 100% เล่นไปเล่นมาไปไม่นานแบตก็ลดลงจนน่าตกใจ ไม่ได้ลดตามปกติที่ครั้งละ 1% หรือแม้แต่ชาร์จอยู่และไม่ได้เล่นเลยก็ตามแบตเพิ่มขึ้นช้ามากเป็นอีกวิธีที่เช็ควิธีเช็คแบตเสื่อม 

2. อยู่ดี ๆ เครื่องดับเอง

บางครั้งที่มือถือดับเองมาจากปัญหาแบตเสื่อมก็เป็นได้ สังเกตได้จากการที่เราเล่นโทรศัพท์อยู่ดี ๆ จู่ ๆ โทรศัพท์ก็ดับไปทั้ง ๆ ที่แบตไม่ได้ใกล้หมด แต่ก็อาจจะติดขึ้นมาเองและสามารถใช้งานได้ต่อ เกิดปัญหานี้ปล่อยครั้งเข้า สาเหตุที่มีอาการเช่นนี้อาจมาจากอาการแบตโทรศัพท์เสื่อม

3. แบตเตอรี่บวม

ปกติแล้วแบตเตอรี่จะอยู่ในสภาพสมบูรณ์ปกติ แต่หากคุณสังเกตเห็นว่าแบตเตอรี่บวมขึ้น มีรอยแตกแยกจนเห็นเนื้อแบตเตอรี่ด้านใน ไม่เหมือนตอนซื้อครั้งแรก นี่คือสภาพและอาการของแบตเสื่อมมาก ๆ จนทำให้รูปทรงเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจน

4. ใช้งานแบตมาหลายปีแล้ว

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือจะมีความแตกต่างกันไประหว่างรุ่นและยี่ห้อของโทรศัพท์ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ 3-4  ปี ถ้ารู้ตัวว่าโทรศัพท์ที่ใช้งานอยู่ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตเลยและใช้งานมานานเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าแบตคุณอาจกำลังเสื่อม นี่คือวิธีสังเกตแบตเสื่อมได้เช่นกัน

เคล็ดลับป้องกันแบตเสื่อม

เคล็ดลับป้องกันแบตเสื่อม

สำหรับเคล็ดลับป้องกันแบตเสื่อมที่ควรทำให้ติดเป็นนิสัย เพื่อป้องกันอาการแบตเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตและถนอมแบตให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้โทรศัพท์แบตหมดเกลี้ยง

  • ไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง

  • ใช้อุปกรณ์ชาร์จของแท้ตรงกับรุ่น ยี่ห้อเครื่องโทรศัพท์ หรือของที่ได้รับมาตรฐานเท่านั้น

  • เลือกใช้เคสที่ไม่สะสมความร้อน และเลือกที่สามารถระบายความร้อนได้ดี

  • ใช้โหมดประพลังงานของโทรศัพท์มือถือ

  • ลดแสงสว่างหน้าจอให้พอดี ไม่ควรใช้สว่างจ้าจนเกินไป

  • ไม่ควรชาร์จแบตไปและเล่นโทรศัพท์ในขณะเดียวกัน

 

อ่านเพิ่มเติม มือถือน่าใช้ 

คำถามที่พบบ่อย

1. แบตหมดกับแบตเสื่อมแตกต่างกันอย่างไร?

แบตหมดคือแบตเตอรี่ที่ไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะทำให้โทรศัพท์ทำงานได้ แต่แบตเสื่อมคือประสิทธิภาพการใช้งานของแบตไม่เหมือนเดิมการเก็บประจุไฟทำได้น้อยลง ส่งผลต่อการใช้งานโทรศัพท์ที่ใช้งานได้ไม่นานแบตก็หมด หรือโทรศัพท์ร้อนง่าย รูปทรงแบตที่ผิดปกติบวมขึ้น

2. แบตเสื่อม เปลี่ยนแบตกี่บาท?

ราคาของการเปลี่ยนแบตใหม่จากปัญหาแบตเสื่อมจะแตกต่างกันไปแต่ละรุ่นและยี่ห้อของโทรศัพท์มือถือ โดยทั่วไปแล้วจะเริ่มต้นที่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน

ซื้อมือถือกับ Melonth ไทย แบตอึด ถึก มีประกันศูนย์

สำหรับใครที่กำลังมีความกังวลเรื่องแบตของโทรศัพท์ที่กลัวจะไม่ทนทาน ใช้งานได้ไม่นานก็แบตเสื่อม ต้องมาหาวิธีแก้แบตเตอรี่เสื่อมกันอีก ทาง Melonth ไทย จำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่ทุกรุ่นมีประกันศูนย์ ให้คุณมั่นใจได้ว่าโทรศัพท์มือถือจะมีการรับประกันการันตีเรื่องแบตเตอรี่อึด ถึก ทนต่อการใช้งานอย่างแน่นอน

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม