logo
Esim (Embedded Sim) คืออะไร ต่างจากซิมทั่วไปอย่างไร?

Esim (Embedded Sim) คืออะไร ต่างจากซิมทั่วไปอย่างไร?

20 ตุลาคม 2566 21,898 view

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างก้าวไกล ปัจจุบันได้มีการพัฒนา Sim card โทรศัพท์ให้มีความสะดวกสบายในการใช้งานมากที่สุด และนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ก็คือ eSim นั่นเอง แล้ว eSim คืออะไร? ใครหลายคนอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ eSim ว่าแตกต่างจากซิมการ์ดแบบอื่น ๆ อย่างไร หรือข้อดี ข้อเสียของ eSim มีอะไรบ้าง 

ในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ eSim เพื่อเป็นแหล่งข้อมูล ข้อดีและข้อเสีย eSim ในการใช้ประกอบการตัดสินใจ สำหรับผู้ที่กำลังลังเลในการเปลี่ยนซิมการ์ดของตนเองเป็น eSim พร้อมตอบข้อสงสัยให้เคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นคำถามแบบไหนก็มีคำตอบที่นี่ ! 

eSim (Embedded SIM) คืออะไร

Esim (Embedded Sim)

eSim หรือที่ย่อมาจาก Embedded SIM เป็นเทคโนโลยีซิมการ์ดใหม่ล่าสุด มีขนาดเล็กกว่านาโนซิมการ์ด (Nano SIM) โดย eSim คือซิมที่มีลักษณะเป็นชิป ฝังลงในอุปกรณ์สื่อสาร ไม่จำเป็นที่จะต้องถอดหรือใส่ซิมชนิดนี้ให้วุ่นวาย

จุดเด่นของอีซิมก็คือเทคโนโลยี M2M หรือ Machine to Machine ที่ทำให้อุปกรณ์สามารถส่งข้อมูลกันได้ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตคือสิ่งสำคัญ คาดว่าเทคโนโลยี M2M จะสามารถพัฒนาไปจนมีมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

eSim แตกต่างจากซิมการ์ดทั่วไปอย่างไร?

eSim แตกต่างจากซิมการ์ดทั่วไปอย่างไร?

แล้ว eSim มีความแตกต่างกับซิมการ์ดชนิดอื่น ๆ อย่างไร? อย่างแรกเลยคือ eSim เป็นซิมที่ไม่สามารถถอดออกได้เองเหมือนซิมชนิดอื่น ๆ เนื่องจากเป็นซิมที่ต้องฝังลงในเครื่องมือสื่อสาร สะดวกต่อการใช้งานโดยไม่ต้องถอดซิมเปลี่ยนให้กลัวหาย ไม่ต้องเพิ่มความเร็วเน็ตจากการเปลี่ยนซิม

อีกหนึ่งข้อแตกต่างของ eSim คือ เป็นซิมที่มีขนาดเล็กเพียง 5 x 5 มิลลิเมตรเท่านั้น หากเทียบกับนาโนซิมที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน eSim จะมีขนาดเล็กกว่าเป็นเท่าตัว ไม่ต้องห่วงเรื่องพื้นที่ที่จำเป็นต่อการใช้งาน

ทำไมต้องเปลี่ยนเป็น eSim

เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนเป็น  eSim คืออะไร? แม้ว่า Nano SIM ที่ใช้งานกันอย่างกว้างขวางอยู่ในปัจจุบัน จะสามารถรองรับเครือข่าย IoT ซึ่งเป็นการใช้งานด้านอินเตอร์เน็ตไปได้อีกนานหลายปี แต่เชื่อว่าเทคโนโลยี eSim ถูกนำมาปรับใช้ให้การใช้งานระบบอุปกรณ์สื่อสารง่ายดายมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้น เราจึงควรทำความรู้จักกับเทคโนโลยี eSim เพื่อที่จะสามารถเข้าใจก่อนการเปลี่ยนมาใช้งาน eSim 

eSim ปลอดภัยไหม?

เทคโนโลยี eSim คือการฝังซิมเข้ากับอุปกรณ์สื่อสาร หรือสมาร์ทโฟนโดยตรง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการทำซิมหาย เนื่องจากผู้ใช้งานไม่สามารถถอด eSim เองได้ ต่างจากการใช้ซิมชนิดอื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนด้วยตนเอง ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นต้องกังวลเรื่องการทำซิมหายหรือซิมถูกขโมย

ตรวจสอบมือถือที่รองรับ eSim

ตรวจสอบมือถือที่รองรับ eSim

ก่อนที่เราจะทำการเปลี่ยนซิมของตัวเองให้เป็น eSim เราควรตรวจสอบก่อนว่าอุปกรณ์ของตนเองนั้นสามารถรองรับ eSim ได้หรือไม่ เนื่องจาก eSim คือซิมที่ต้องทำการฝังโดยผู้ประกอบการที่ทำการผลิตเครื่องมือสื่อสารเหล่านั้น

Iphone ที่รองรับ E-sim

  • iPhone 15/ iPhone 15 Plus/ iPhone 15 Pro/ iPhone 15 Pro Max

  • iPhone 14/ iPhone 14 Plus/ iPhone 14 Pro/ iPhone 14 Pro Max

  • iPhone 13 mini/ iPhone 13/ iPhone 13 Pro/ iPhone 13 Pro Max

  • iPhone 12 mini/ iPhone 12/ iPhone 12 Pro/ iPhone 12 Pro Max

  • iPhone SE (รุ่นที่ 2)

  • iPhone 11/ iPhone 11 Pro/ iPhone 11 Pro Max

  • iPhone XS/ iPhone XS Max

  • iPhone XR 

Samsung ที่รองรับ E-sim

  • Galaxy S23 5G/ Galaxy S23 Plus 5G/ Galaxy S23 Ultra 5G

  • Galaxy Note 20/ Galaxy Note 20 5G/ Galaxy Note 20 Ultra/ Galaxy Note 20 Ultra 5G

  • Galaxy S22 5G/ Galaxy S22 Plus 5G/ Galaxy S22 Ultra 5G

  • Galaxy S21 5G/ Galaxy S21 Plus/ Galaxy S21 Ultra 5G

  • Galaxy S20/ Galaxy S20 Plus/ Galaxy S20 Ultra 5G

  • Galaxy Z Flip/ Galaxy Z Flip 3/ Galaxy Z Flip 4

  • Galaxy Fold/ Galaxy Z Fold 2 5G/ Galaxy Z Fold 3/ Galaxy Z Fold 4

Huawei ที่รองรับ E-sim

  • Mate Xs

  • P40

  • P40 Pro

ขั้นตอนง่ายๆในการขอ E-Sim

การทําซิมให้เป็น eSim นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย เราขอยกตัวอย่างการทำซิมปกติให้เป็น eSim ในเครื่อง iPhone โดยเข้าสู่เมนูการตั้งค่าและกดเลือกเมนู ‘เซลลูลาร์’ จากนั้นเลื่อนไปยังเมนูของผู้บริการที่ให้บริการเครือข่ายของคุณ และเลือกที่เมนู ‘เปลี่ยนเป็น eSim’ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนง่าย ๆ ก็สามารถเปลี่ยนซิมปกติธรรมดาของคนให้กลายเป็น eSim

ซิมเทพกับ eSim

ซิมเทพ เป็นซิมที่ผู้ให้บริการออกมาเพื่อให้เป็นซิมเน็ตรายปี ไม่ว่าจะเป็นค่าย TRUE, AIS หรือ DTAC ก็มีโปรโมชั่นซิมเทพออกมาหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซิมเทพมีรูปแบบเป็น Physical SIM คือซิมที่ต้องนำใส่เข้าเครื่องด้วยตนเอง แต่ eSim คือซิมที่มากับตัวเครื่อง จึงสามารถเปลี่ยนซิมเทพเป็น eSim ได้โดยไม่ยุ่งยากเพียงเลือกในเครื่องมือสื่อสารเหล่านั้น

คำถามที่พบบ่อย

1. eSim ใช้ 5G ได้ไหม?

หากเครื่องมือสื่อสารของคุณรองรับการใช้งาน 5G นั่นหมายความว่า eSim ในเครื่องมือสื่อสารของคุณจะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ต 5G ได้เช่นกัน

2. เมื่อ e-Sim ถูกฝังอยู่ในเครื่อง เราสามารถยกเลิกได้หรือไม่?

เราไม่สามารถนำ eSim ออกจากเครื่องได้เพราะ eSim คือซิมที่ถูกฝังไว้กับเครื่องมือสื่อสาร แต่เราสามารถยกเลิกการใช้ซิมของเราเมื่อเป็น eSim แล้วได้ เช่น คุณใช้ iPhone สามารถเลือกเมนู ‘Cellular’ และเลือกลบข้อมูล eSim 

3. ถ้ามี 2 เบอร์ ควรใช้ esim เป็นเบอร์หลักหรือรอง?

หากคุณมีเบอร์โทรศัพท์ 2 เบอร์ได้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเปลี่ยนเบอร์ไหนให้เป็น eSim เราขอแนะนำว่าควรเปลี่ยนเบอร์รองมากกว่าเบอร์หลัก เนื่องจาก eSim คือซิมที่ถูกฝังอยู่กับเครื่องมือสื่อสาร หากเครื่องมือนั้นจำเป็นต้องซ่อม เราจะไม่สามารถดึง eSim ออกมา จึงควรให้เบอร์หลักเป็นซิมปกติ เพื่อที่จะสามารถย้ายไปใช้ในเครื่องอื่นได้

4. สามารถใช้ซิมคู่ เป็นซิมทั่วไป 1 ซิม และอีกซิมหนึ่งเป็น eSim ได้หรือไม่?

หากคุณมีซิมคู่ สามารถเลือกให้ใช้ซิมหนึ่งเป็นซิมทั่วไป และอีกซิมเป็น eSim ได้ไม่ต่างจากการมี 2 เบอร์ เพื่อที่คุณจะสามารถดึง 1 ซิมออกไปใช้ในเครื่องมือสื่อสารอื่น ๆ และอีกซิมเป็น eSim ที่ฝังอยู่กับเครื่องมือนั้น ๆ 

5. eSim ต้องไปทำที่ไหน?

หากคุณต้องการเปลี่ยนเบอร์ของคุณให้เป็น eSim สามารถทำได้ในเครื่องมือสื่อสารของตนเอง เนื่องจาก eSim เป็นสิ่งที่ถูกฝังอยู่ในตัวเครื่องอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องหาซื้อที่ร้านภายนอก แต่หากคุณสนใจเปลี่ยนซิมเทพให้เป็น eSim สามารถอ่านรายละเอียดอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของเรา

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม